
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Gia Huy
29/10/2025, 08:02
Với tổng chiều dài khoảng 25 km, tuyến đường dự kiến sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế và du lịch...
 
                                            Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, địa phương này đang đề xuất đầu tư tuyến đường ven biển kết nối sân bay Cam Ranh với các khu kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh (Ninh Thuận cũ). Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 25 km, trong đó 4 km là cầu vượt biển và 21 km đường bộ.
Dự án được thiết kế với mặt cắt ngang từ 20,5 đến 27 m; riêng phần cầu có bề rộng khoảng 27 m, gồm 6 làn xe, chiều cao thông thuyền 37 m, bảo đảm kết nối đồng bộ giữa giao thông đường bộ và đường thủy. Tuyến đường dự kiến đi qua địa bàn phường Bắc Cam Ranh, xã Nam Cam Ranh và xã Công Hải.
 
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, chi phí xây dựng phần đường khoảng 2.300 tỷ đồng, phần cầu khoảng 7.500 tỷ đồng, phần còn lại dành cho công tác giải phóng mặt bằng.
Sau khi sáp nhập với Ninh Thuận, tỉnh Khánh Hòa có diện tích hơn 8.555 km2, dân số hơn 2,24 triệu người, gồm 65 đơn vị hành chính cấp xã (48 xã, 16 phường và 1 đặc khu), trung tâm hành chính đặt tại thành phố Nha Trang.
Khi hoàn thành, tuyến đường ven biển này dự kiến sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm phía Nam Khánh Hòa. Đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ ven biển mà cũng như góp phần nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, củng cố quốc phòng – an ninh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: