Động lực mới cho xe tự lái khi các gã khổng lồ công nghệ vào cuộc

Lê Vũ
Các nhà sản xuất xe lâu đời đang tìm cách bắt kịp những tiến bộ trong công nghệ xe tự hành như một mặt trận cạnh tranh tiếp theo.
<i>Nhiều hãng xe lớn từ General Motors, Stellantis đến Volkswagen đang chạy đua phát triển xe tự hành khi họ muốn cạnh tranh với Tesla và các đối thủ mới khác trên " />
Nhiều hãng xe lớn từ General Motors, Stellantis đến Volkswagen đang chạy đua phát triển xe tự hành khi họ muốn cạnh tranh với Tesla và các đối thủ mới khác trên "biên giới tăng trưởng tiếp theo".

Sau khi gác lại kế hoạch phát triển robotaxi vào năm ngoái, General Motors gần đây cho biết sẽ giới thiệu hệ thống lái bán tự động "rảnh tay, không cần nhìn" trên các xe của mình từ năm 2028. Trong khi đó, các đối thủ như Volkswagen và Stellantis đang hợp tác với Uber để mở rộng quy mô đội xe tự hành.

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống từ lâu đã chật vật để theo kịp tốc độ phát triển công nghệ xe tự lái của Waymo và Baidu tại Mỹ và Trung Quốc. Nhưng để lấp đầy khoảng trống, một số công ty đã hợp tác với Uber, trong khi một số khác lại săn đón nhân tài từ Apple và các đối thủ công nghệ để tìm kiếm nguồn doanh thu mới.

"Liệu ban quản lý có đủ can đảm để cân bằng giữa kỳ vọng từ Phố Wall với việc thực hiện những động thái mang tính đột phá và thay đổi văn hóa và tốc độ cho thế hệ tiếp theo hay không?", Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, nhận định về sáng kiến được GM hồi sinh. "Đây là câu hỏi trị giá hàng triệu USD”.

Không có hệ thống nào đang được phát triển hướng đến mục tiêu tự động hóa hoàn toàn, không cần người lái ở mọi địa điểm. Nhưng mục tiêu cuối cùng là để xe tự lái mà không cần sự can thiệp của con người trong một số khu vực nhất định.

Công việc của GM đang được dẫn dắt bởi giám đốc sản phẩm mới và cũng là người tiên phong trong công nghệ xe không người lái Sterling Anderson, người đã gia nhập GM vào tháng 6 sau khi đồng sáng lập công ty khởi nghiệp xe không người lái Aurora. Trước đó, ông đã dẫn dắt nỗ lực phát triển Autopilot của Tesla.

"Tự động hóa sẽ giúp đường sá của chúng ta an toàn hơn. Đây sẽ là nền tảng cho danh mục đầu tư hiện đại của GM trong tương lai", Anderson nói.

<i>Anderson dự định ra mắt hệ thống bán tự động mới của công ty trên Cadillac Escalade IQ, một mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện, cho phép người lái không cần rời mắt và tay khỏi đường khi lái xe trên một số đường cao tốc.</i>
Anderson dự định ra mắt hệ thống bán tự động mới của công ty trên Cadillac Escalade IQ, một mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện, cho phép người lái không cần rời mắt và tay khỏi đường khi lái xe trên một số đường cao tốc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc chuyển hướng sang công nghệ tự động hóa sẽ đặt ra một tình thế khó xử cố hữu cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Lợi nhuận trên thị trường gọi xe vốn đã mỏng manh, việc mở rộng dịch vụ robotaxi sẽ đòi hỏi đầu tư vốn lớn vào thời điểm ngành công nghiệp ô tô đang phải vật lộn với chi phí phát triển xe điện cao hơn và lợi nhuận sụt giảm tại Trung Quốc.

“Các nhà sản xuất ô tô cần tạo ra lợi nhuận và dòng tiền, trong khi các tập đoàn công nghệ lớn cần tạo ra tăng trưởng. Thị trường không ràng buộc họ vào cùng một mục tiêu, điều này mang lại cho các tập đoàn công nghệ lợi thế lớn hơn nhiều để theo đuổi những thứ như robotaxi”, nhà phân tích Mike Tyndall của HSBC cho biết.

Để tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tốc độ mở rộng, các đối thủ như Volkswagen và Stellantis đã chọn hợp tác với Uber để mở rộng đội xe tự hành của mình.

Tuần trước, Stellantis cho hay họ sẽ cùng phát triển robotaxi với Uber, nhà sản xuất chip Nvidia và Foxconn của Đài Loan với mục tiêu sản xuất từ năm 2028. Bắt đầu từ Mỹ, Uber có kế hoạch triển khai khoảng 5.000 xe tự hành của Stellantis với khả năng tự lái trong các khu vực hạn chế, được lập bản đồ trước.

<i>Tập đoàn đứng sau các thương hiệu Jeep, Peugeot và Fiat cũng đang hợp tác với công ty robotaxi Trung Quốc Pony.ai để phát triển xe tự hành tại châu Âu.</i>
Tập đoàn đứng sau các thương hiệu Jeep, Peugeot và Fiat cũng đang hợp tác với công ty robotaxi Trung Quốc Pony.ai để phát triển xe tự hành tại châu Âu.

"Tôi tin rằng chúng tôi có thể mang lại giá trị đáng kể trong thị trường robotaxi đang nổi lên", giám đốc điều hành Stellantis, Antonio Filosa, phát biểu với các nhà phân tích.

Vào tháng 4, Volkswagen cho biết họ có kế hoạch ra mắt thương mại các xe tự hành ID. Buzz trên nền tảng Uber, bắt đầu tại Los Angeles vào năm tới.

Sự hợp tác của VW diễn ra sau khi Argo AI, một nhóm xe tự lái được hỗ trợ chung bởi tập đoàn Đức và Ford, đột ngột đóng cửa vào cuối năm 2022. Ban lãnh đạo thừa nhận vào thời điểm đó rằng việc thiết lập công nghệ hoàn toàn tự động, có lợi nhuận và có khả năng mở rộng sẽ tốn hàng tỷ USD và mất quá nhiều thời gian.

Sau khi đầu tư hơn 10 tỷ USD trong thập kỷ qua, giám đốc điều hành của GM Mary Barra cũng đã chấm dứt nỗ lực xây dựng và quản lý đội xe robotaxi sau một vụ tai nạn thảm khốc vào năm 2023 khiến hoạt động tại Cruise, bộ phận xe không người lái trước đây của công ty, phải tạm dừng.

Trong khi Tesla và Waymo, công ty xe tự lái thuộc sở hữu của Alphabet, đã gắn chặt tương lai của họ vào việc mở rộng dịch vụ robotaxi, GM đã chuyển hướng sang phát triển xe tự lái cho mục đích cá nhân với phần mềm hỗ trợ lái xe "rảnh tay" Super Cruise.

"Chúng tôi đang hưởng lợi nhuận khoảng 70% từ hoạt động kinh doanh Super Cruise”, bà Barra nói tại một cuộc họp báo cáo thu nhập gần đây, đồng thời cho biết thêm rằng số lượng khách hàng của Super Cruise đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên hơn 500.000 người.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ